Permalink - đường dẫn tĩnh chuẩn seo cho WordPress và Blogger

Nếu bạn đang băn khoăn trước câu hỏi nên thiết lập Permalink (đường dẫn tĩnh) cho website/blog của mình như thế nào thì đây là những chia sẻ xương máu của Văn Nguyễn dành cho bạn sau những sai lầm. 

Thiết lập mẫu Permalink - đường dẫn tĩnh chuẩn seo cho WordPress và Blogger


Đầu tiên bạn nên hiểu Permalink là gì? 

Permalink là gì?

Bạn thường nghe mọi người nói trên diễn đàn hoặc Facebook, G+ khi bàn về một chủ đề gì đó là hãy gửi lên đây cái link hoặc "share cho mình cái link" thì link ở đây chính là permalink của một bài viết hoặc trang web nào đó.

Permalink - đường dẫn tĩnh chuẩn seo cho WordPress và Blogger
Thuật ngữ Permalink là gì nhỉ?

Trong các site sử dụng code WP thì Permalink được dịch là "đường dẫn tĩnh" còn trong blogspot như mình đang xài thì nó chính là Liên kết cố định.

Tức là một khi bạn đã thiết lập để sử dụng nó rồi thì không bao giờ nên thay đổi nó nữa. Vì nó là cơ sở đầu tiên để google nhận diện và index. Do đó, nó có liên quan, ảnh hưởng gần như 100% tới seo.

Kinh nghiệm thiết lập các Permalink cho bài viết

Ban đầu khi mới bước vào làm blog, mình đã từng chọn WP để nghiên cứu tuy nhiên do không có ai chỉ bảo, chỗ bán web mẫu - tên miền, hosting thì người ta cũng không nhiệt tình nên càng làm càng nhận ra các sai lầm. 

Trong đó có sai lầm đầu tiên là việc chọn mẫu đường dẫn tĩnh. Bạn có thể xem ví dụ của đường dẫn tĩnh trên blog về du lịch của Văn Nguyễn: http://daisudulich.vn/2015/04/dia-diem-du-lich-quanh-ha-noi.html

Khi còn ở bên code WP nó có định dạng như thế này: http://daisudulich.vn/2015/04/dia-diem-du-lich-quanh-ha-noi/

Tuy nhiên trong quá trình làm, mình không thích các link hiển thị ngày tháng năm sinh của nó vì như vậy theo thời gian, các bài viết đó sẽ vô tình trở nên cũ mặc dù nó vẫn còn nguyên giá trị, thậm chí site link của bạn có thể hiện thị đầu tiên trong bảng xếp hạng nhưng lại gây cho độc giả cảm giác quá cũ kỹ. 

Do đó, Văn Nguyễn chỉ muốn nó trở về định dạng Permalink sau: http://daisudulich.vn/dia-diem-du-lich-quanh-ha-noi/ 

(Note: Bỏ năm tháng đi)

Và bạn hoàn toàn có thể sử dụng các Plugin để tự chuyển đổi toàn bộ các link có năm tháng về không năm tháng một cách tự động, nhưng nếu bạn làm không đồng bộ ngay từ đầu hoặc Plugin bị lỗi thì các đường dẫn của bạn sẽ hỏng hết hoặc rối tung lên. Dù bạn có tạo chuyển hướng redirect hoặc lệnh 301 về trang chủ hoặc trang nào đó để qua mắt với google nhưng sẽ rất gây khó chịu cho độc giả.

Và nó sẽ ảnh hưởng tới site của bạn về seo khoảng 50%. 

Do đó, ngay từ đầu bạn phải chọn đường dẫn tĩnh - Permalink chuẩn seo nhất. Nếu bạn sử dụng Blogger thì không có gì lo lắng nhưng nếu dùng WP thì vào Setting (cài đặt) và tìm tới mục thiết lập đường dẫn tĩnh. 

Bạn có thể chọn "Tùy chọn" hoặc các mẫu link không có ngày tháng năm... 

Đường dẫn có đuôi "/" và "html" có khác nhau về seo không? 

Hoàn toàn không. Bạn có thể chọn cái nào tùy thích. Tuy nhiên việc chọn "/" hay "html" sẽ rất liên quan tới khi bạn di chuyển các bài viết từ web WP sang Blogspot và ngược lại từ Blogspot sang WP.

Nên thiết lập đường dẫn tĩnh như thế nào?

Mẹo thiết lập đường dẫn tĩnh (Permalink) này được áp dụng cho cả website hoặc blog sử dụng code WordPress (WP) và Blogspot (blogger).

Nếu bạn đã xác định hoàn toàn chung thủy đến tận cuối đời với WP thì bạn nên thiết lập các đường dẫn tĩnh của bạn theo mẫu:

http://daisudulich.vn/dia-diem-du-lich-quanh-ha-noi/

Hoặc


Đây là hai định dạng mẫu Permalink chuẩn seo nhất mà mọi seoer đều khuyên bạn. Các mẫu thiết lập còn lại không chuẩn seo vì google có thể vẫn dễ nhận diện bằng thuật toán để phân biệt nhưng họ sẽ không thích vì độc giả không thích nhìn những cái link chẳng có thông tin như thế.

Permalink - đường dẫn tĩnh chuẩn seo cho WordPress và Blogger
Giờ bạn đã hiểu Permalink là gì chưa?

Trở lại với kinh nghiệm thiết lập các Permalink và viết đường dẫn - liên kết cố định cho bài viết là hãy tạo các link có thông tin, giúp độc giả nhìn đã có cảm tình và dễ đọc ngay nội dung của bạn. Ví dụ: 

Một Link trên Blog du lịch của Văn Nguyễn: http://daisudulich.vn/2015/04/khach-san-ha-giang.html

Có nên thay đổi đường dẫn tĩnh không? 

Đã gọi là đường dẫn tĩnh hoặc link liên kết cố định rồi thì bạn không bao giờ nên thay đổi nó nữa. Bởi nếu site của bạn đang trên TOP 10 google mà thay đổi là mất TOP. Thậm chí nó còn gây ra các hậu quả khác như làm link trùng - bài viết trùng lặp, tạo liên kết gãy ... gây khó chịu cho người dùng khi điều hướng và truy cập.

Bạn nên nhớ rằng thiết lập các Permalink là một trong những thủ thuật quan trọng của seoonpage hiệu quả nhất

Có thể thay đổi được link - đường dẫn của bài viết trên Blogger - Blogspot không?

Cho đến thời điểm hiện tại, thiết lập của blogspot là cố định như mình đã đề cập và chúng ta không thể xóa được dòng ghi ngày tháng trên các liên kết cố định. Theo mình, đây là một trong những mục đích của google và nó cũng là một bí mật seo - nếu bạn hiểu vì sao lại không bỏ nó thì bạn đã hiểu thêm một bí quyết cũng như mục đích mà google hướng tới. 

Và đây mới là quan trọng: Thế nào là một đường dẫn url chuẩn seo?

Bạn đã bao giờ nghĩ chuyện nên seo hình ảnh cho các website của bạn?

Như đã chia sẻ, bạn đang học hỏi về seo. Hãy biết nói lời cảm ơn Văn Nguyễn nếu bạn cho rằng đây là bài viết giá trị và tự sáng tạo, không sao chép. Bạn cũng nên học cách viết chuyên nghiệp, không sao chép để tôn trọng quyền tác giả. Nếu thích, bạn có thể chia sẻ hoặc sử dụng lại link từ bài viết này. Nguồn bài viết: http://thuthuatseomoi.blogspot.com/

Để seo tốt và xây dựng nên thương hiệu tên tuổi thì tên miền của website rất quan trọng. Bạn hãy đọc thêm bài viết về cách chọn mua tên miền chuẩn nhất mà một blogger cần phải biết.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét