Hướng dẫn cách cài đặt SSL (https) cho blogger tên miền tùy chỉnh

Sau hơn 3 tháng mày mò mất ăn mất ngủ và phải làm đi làm lại rất nhiều, sai lầm thất bại khá nhiều thì giờ mới dám viết bài chia sẻ lại cách cài đặt "tín chỉ" bảo mật SSL cho website (blog). Nếu trên các web sử dụng mã nguồn code PHP hoặc các mã khác thì Văn Nguyễn không rành lắm, thậm chí còn phải đi thuê cài đặt giúp cho một vài site sử dụng code PHP, nhưng trên blogger của Google thì nay Văn Nguyễn đã đạt cấp độ "cao đẳng" rồi đấy nhé.

Hướng dẫn cách cài đặt SSL (https) cho blogger tên miền tùy chỉnh
Hướng dẫn cách cài đặt SSL (https) cho blogger tên miền tùy chỉnh

Vâng, nếu cài đặt SLL trên PHP, wordpress thì đã có cả ngàn bài viết chia sẻ hướng dẫn và khá dễ dàng trong việc đạt được mục đích chuyển http:// thành https:// nhưng trên blogger nó mới khoai, củ chuối.

Khoai vì tính đến thời điểm Văn Nguyễn ngồi viết bài này, blogger chưa hỗ trợ SSL cho tên miền tùy chỉnh (custom domain) mà mới chỉ hỗ trợ chuyển đổi trên đuôi tên miền là blogspt.com thôi, ví dụ như blog này: https://tuhanoidi.blogspot.com

Còn trên tên miền tùy chỉnh thì đúng là bó tay, muốn có cái SLL để nhìn địa chỉ tên miền có giao thức https://www.wikihoidap.com cho đẹp, để không bị cái chấm than cảnh báo "kẻ không đáng tin" mà khó quá.

Trong khi vào tuần đầu tiên của thông báo, rõ ràng Google có ưu ái cho các website có sử dụng https thật.

SSL và HTTPS là gì thì thôi bạn tìm hiểu trên mạng nhé mà cũng chẳng cần tìm hiểu làm gì nữa. Giờ chỉ bàn chuyện thay đổi thế nào, làm sao để chuyển cái http của blogger có tên miền tùy chỉnh sang https.

Khái niệm tên miền tùy chỉnh chắc bạn đã biết, nó là tên miền riêng của bạn cho blog bạn sử dụng nền tảng của blogger (hoặc blogspot), ví dụ như blog gốc của Văn Nguyễn là wikihoidap.blogspot.com giờ mua cái wikihoidap.com trỏ vào cho đẹp và ngắn. Đó gọi là tên miền tùy chỉnh (tiếng Anh là custom domain).

Như trên đã nói, blogger vẫn chưa hỗ trợ https cho các tên miền tùy chỉnh nghĩa là bạn trỏ tên miền riêng về thì sẽ mất SSL (https). Vậy phải làm sao bây giờ để không thua chị kém em?

Sau 1 tuần liền ngẫm nghĩ, tham khảo cuối cùng Văn Nguyễn phát hiện ra việc xài nền tảng chuyển đổi bảo mật của CloudFlare và cảm thấy rất hiệu quả. Có nghĩa là bạn sẽ sử dụng bọn CloudFlare (có bật đám mây) để nó tạo một nền tảng cache ảo có bảo mật https cho web của bạn.

Cách tạo tài khoản CloudFlare thế nào và cài đặt tên miền của bạn ra sao trên CloudFlare thì đã có cả núi bài viết, có lẽ ai cũng đã biết. Bây giờ đến phần bật giao thức https của lên trong tài khoản CloudFlare cũng đã có cả núi bài hướng dẫn luôn, nên khỏi phải chia sẻ lại cái đã có. Cơ bản nó chỉ có 3-4 bước, trong đó quan trọng nhất là cách đặt lệnh redirect từ http sang https, ví dụ:

1. Đặt lệnh redirect 301 từ http://wikilover.com sang https://www.wikilover.com/

2. Đặt lệnh redirect 301 từ https://wikilover.com sang https://www.wikilover.com/

3. Đặt lệnh redirect 301 từ http://www.wikilover.com sang https://www.wikilover.com/

Dù bạn cài đặt SSL cho wordpress hay blogger hay gì đi nữa thì theo kinh nghiệm xương máu của Văn Nguyễn, cái lệnh 301 là quan trọng nhất, làm sai là cười ra tiếng mán, từ khóa té luôn từ trang 1-2 xuống 4-5-6-7...

Lệnh 301 nó thông báo cho Google và mọi công cụ trên cõi đời này biết rằng dù bạn có thay tên đổi họ, phẫu thuật lại mặt, nâng ngực độn mông thì bạn vẫn chỉ là bạn thôi chứ không phải là một người nào khác...

Qua bước này, có website sẽ hiện thị cái khóa xanh, có web vẫn là chấm than (!) và cứ làm theo hướng dẫn là sẽ mất.

Tuy nhiên, với blogger có tên miền tùy chỉnh thì nó rất là khốn nạn. Sau khi cài xong, dù bạn có vào cài webmastertool, rồi analytics như hướng dẫn, thì cái con bọ nó vẫn sẽ hiểu là bạn đang có hai web cùng một nội dung sao chép nhau, một cái là http://www.thuthuatseomoi.com và một cái là https://www.thuthuatseomoi.com mà không biết có phải cùng một chủ không, cái nào là chính... Vậy là, nó đánh tụt cả lô từ khóa, có khi một đêm rớt sạch.

Lý do vì khi cài đặt https trên domain tùy chỉnh, bạn không cài đặt trong code HTML của bloger mà chỉ cài trên cache ảo của CloudFlare. Vì vậy, bạn phải cài đặt, chỉnh sửa lại code HTML của bloger làm sao để con bọ nó hiểu ra à, thằng này vừa mới chuyển http qua https trên CloudFlare, chúng nó vẫn chỉ là 1, và giờ cái cần index, xếp hạng là https chứ không phải http nữa.

Việc chèn đoạn code đó rất phức tạp, phải làm 3 chỗ mới xong, nếu bạn muốn chuyển đổi hãy liên hệ với Văn Nguyễn. Sau đó cái quan trọng nhất là phải đặt lại cái thẻ canonical sao cho chính xác, để khi check Ctrl + U thì cái thẻ canonical nó là https chứ không phải http mới có tác dụng, xem bài này đi: http://www.thuthuatseomoi.com/2017/05/cach-dung-the-canonical.html

Sau khi đặt xong thì cứ yên tâm ngủ kỹ, https của blogger tùy chỉnh vẫn như https của mọi website, blog khác đang tồn tại trên internet. Từ khóa không hề bị giảm, thậm chí còn tăng lên chút tùy thuộc vào việc Google có đánh giá cao cái https nữa hay không...

Sau này, nếu blogger hỗ trợ ssl https cho tên miền tùy chỉnh thì thôi khỏi phải nghĩ nữa

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét