Hướng dẫn cách trình bày một bài viết trên website hoặc một bài văn, bài báo

Để cho bài viết của bạn dễ đọc và thu hút sự chú ý của mọi người, giúp các độc giả dễ dàng hình dung bố cục bài văn, bài báo hoặc bài viết trên website blog của bạn, thì cách trình bày bố cục vô cùng quan trọng...

Hướng dẫn cách trình bày một bài viết trên website hoặc một bài văn, bài báo
Hướng dẫn cách trình bày một bài viết trên website hoặc một bài văn, bài báo

Tôi không phải là một người học lập trình và chuyên lập trình về code nên tôi không rõ trong thuật ngữ code, khái niệm “title” (tít) được dùng để chỉ cái gì và vị trí của nó như thế nào?

Thực ra, tôi cũng đã có đọc qua – đúng hơn là đã tìm hiểu khá kỹ về code (bằng chứng là hiện nay tôi cũng đã có thể tự sửa được các giao diện web và blog của WP và blogspot. Điều đó chứng tỏ tôi cũng đã có một chút hiểu biết về code và các tập lệnh, nếu không thì làm sao tôi thao tác nổi.

Tuy nhiên, đọc trên các diễn đàn, tôi thấy không hiểu vì do giáo trình, các ông thầy giáo khác nhau hay do nhận thức của mỗi người học mà nhiều khi cách gọi về title rất khác nhau, dễ gây hiểu nhầm cho người lần đầu tập seo hoặc tập viết báo và blog- web.

Do đó, bạn có thể hiểu khái niệm title theo cách của bạn như thế nào cũng được. Nhưng khi đọc các bài của tôi, tôi chỉ muốn bạn hiểu theo một cách đơn giản và nhất quán. Đó là title = các tiêu đề của một bài viết cụ thể.

Một vài đặc điểm

Khi viết báo hoặc trình bày trên một tờ giấy in, title là những dòng tiêu đề được viết to hơn và có thể in đậm hoặc nghiêng (để dễ nhìn và phân biệt, bắt mắt và nó giới thiệu ngắn gọn nội dung của cả 1 bài viết hoặc một đoạn – tập hợp đoạn văn bản ngắn + hình ảnh thuộc nội dung của cái title phụ đó.

Trong lĩnh vực seo, ngoài những đặc điểm nêu trên, các title còn có thêm đặc điểm khác là thường được gán đặt vào các thẻ từ H1, H2 cho tới H6 hoặc chỉ là dòng chữ in đậm.

Trường hợp (1) – mục đích là để người đọc dễ theo dõi và phân loại bố cục nội dung. Họ có thể chọn xuống đọc ngay đoạn nội dung thuộc title phụ 2 hoặc 3 (nếu có) mà bỏ qua đoạn thuộc title phụ thứ nhất (nếu không quan tâm).

Trong một bài viết, chỉ có 1 cái tít chính và có thể có 1-2-3 hoặc nhiều hơn các tít phụ. Tại sao bạn cần như vậy, vui lòng xem thêm ở đây: http://www.thuthuatseomoi.com/2017/05/cach-dat-title.html

Để dễ hiểu hơn, tôi có thể nêu ra một ví dụ để bạn tham khảo. Chẳng hạn bạn đang viết một bài về kinh nghiệm du lịch Đà Nẵng chẳng hạn. Như vậy, bạn có thể giật title chính của toàn bài là: Chia sẻ một vài kinh nghiệm du lịch Đà Nẵng. Và sau đó, các title phụ của bài là:

Title phụ 1: Đi Đà Nẵng như thế nào?

Title phụ 2: Nên đi Đà Nẵng vào thời điểm nào đẹp nhất?

Title phụ 3: Giới thiệu những khách sạn giá rẻ nên thuê phòng tại Đà Nẵng

Title phụ 4: Hướng dẫn thuê xe máy tại Đà Nẵng



Thậm chí trong phần title phụ 4: Hướng dẫn thuê xe máy tại Đà Nẵng bạn lại có thể chia thành các title nhỏ hơn (hoặc tách riêng ra thành một bài độc lập – tùy vào mục đích của bạn), chẳng hạn như:

Các địa chỉ cho thuê xe máy

Những địa chỉ uy tín nhất

Giá thuê xe máy tại Đà Nẵng hiện nay

Nhận xét và so sánh

Nếu chỉ viết báo bình thường thì chỉ nên duy trì 1 title chính và các title phụ. Thông thường một bài báo cần khoảng bao nhiêu title phụ và bố cục giữa tít chính và các tít phụ như thế nào, bạn hãy tham khảo tại đây (nó khác lắm đấy).

Còn nếu viết trên blog và web để nhằm mục đích seo trên google và các công cụ tìm kiếm khác như yahoo, bing… thì bạn cần phải chú ý tới việc sắp xếp bố cục một bài viết seo và đặt chúng trong các thẻ H1, H2, H3… sao cho chuẩn nhất.

Bạn cần nhớ một cách đơn giản:

Title chính = tiêu đề của bài thì cần bao quát nội dung cho cả bài viết. Nếu không có tính bao quát thì nó cũng phải đạt được mục đích câu view – kéo người ta click vào cái title ma lực đó.

Title phụ = tiêu đề con của từng phần nhỏ chính là tóm tắt nội dung của phần mà bạn viết ở bên dưới hoặc có thể chỉ mang tính chất kích thích, gợi mở buộc người ta đọc hoặc chỉ liếc qua đã hiểu phần nội dung đó bạn đang viết về cái gì, có nên đọc không?

Nếu bạn viết bài để seo nữa thì cả tít chính và phụ đều phải đảm bảo được yêu cầu bố cục bài viết chuẩn seo, và xem ở đây thêm nhé

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét