Trao đổi textlink - backlink có tốt cho seo hoặc có bị phạt

Nếu lần đầu tiên tập seo, có lẽ bạn chưa hiểu về khái niệm Textlink là gìBacklink là gì

Trên thực tế, nếu bạn đem textlink đi đặt trên một blog khác, vị dụ đem text từ khóa của site: http://www.wikilover.com/ sang đặt tại http://dulich.wikihoidap.com/ hoặc http://nhaymattrai.blogspot.com/ thì lúc đó, textlink đã trở thành backlink.

Trao đổi textlink
Trao đổi textlink

Tuy nhiên câu hỏi mà nhiều người nêu ra và thường băn khoăn là liệu đem textlink đi trao đổi với nhau giữa các website blog khác nhau để tạo backlink về cho site mình đang sở hữu, hoặc trao đổi giữa các site trong hệ thống blog vệ tinh, website vệ tinh của chính mình quản lý... thì có bị google phạt không, có dính vào các thuật toán hay không?

Theo kinh nghiệm của Văn Nguyễn, việc trao đổi textlink không hề ảnh hưởng tới site của bạn cũng như mục tiêu seo từ khóa của bạn. Bởi bạn cứ nghĩ bạn là google hoặc độc giả (google chính là độc giả, họ luông hướng về những gì độc giả cần + muốn) xem khi bạn viết một bài chia sẻ rất hay về Khách sạn tại Nha Trang, chẳng lẽ bạn không thể được phép đề cập đến các bài viết có liên quan cũng viết về Nha Trang như Kinh nghiệm đi du lịch Nha Trang, các địa điểm nên tham quan tại Nha Trang... Đó là cách để bạn dẫn nguồn của ảnh hoặc thông tin của bài viết cần phản biện, bổ sung thêm, cũng giống như có những phần nội dung bạn không muốn viết vì đã có người viết rồi, như trên https://vi.wikipedia.org/wiki/Nha_Trang thì bạn cần phải dẫn lại để cho độc giả tham khảo mở rộng nếu có điều kiện.

Ngược lại, một ai đó cũng có quyền link tới bài viết của bạn nếu họ cho rằng bài viết của bạn hay thực sự, có giá trị cho người đọc và liên quan tới bài viết đó.

Như vậy, google không thể cấm bạn đặt textlink tới một blog khác cũng như blog đó link tới bài viết của bạn. Đây là cách để tạo ra trải nghiệm tốt cho người đọc.

Tuy nhiên, việc trao đổi textlink và backlink lại rất dễ để trở thành spam nếu tất cả các hành động đều thô thiển và lộ liễu, ví dụ như site A đặt một textlink cho site B ở side bar hoặc footer và site B cũng đặt lại. Tất nhiên google còn xem xét thủ công xem bạn có spam hoặc mua bán, trao đổi textlink để thao túng keyword không, nhưng khi link một bài viết cụ thể sẽ nhẹ tội hơn link cả trang web (domain) - Văn Nguyễn đoán vậy, không có chứng cứ.

Tốt hơn, bạn nên đặt textlink trong các bài viết theo kiểu một guest blog - guest post. Và điều cơ bản để không bao giờ bị phạt là các textlink đó phải cùng chủ đề bài viết, ví dụ như bài viết của bạn là các hiện tượng giật mắt phải: http://nhaymatphai.blogspot.com/ hoặc giật mắt trái: http://nhaymattrai.blogspot.com/ thì textlink đến site http://www.wikilover.com/ cũng phải là mắt hoặc tương tự và nên đặt trong bài hơn bên ngoài bài viết. Xem ví dụ:

1. http://www.wikilover.com/2014/04/mat-trai-bi-giat.html
2. http://www.wikilover.com/2014/04/giat-mat-phai.html

Nếu bạn đặt ngoài side bar hoặc footer, để an toàn hơn khi có thuật toán update, bạn nên cho nó lệnh nofollow hết, như các textlink đặt trên site này: http://www.wikihoidap.com/ trỏ về các link out trong bài đều là "no".

Tóm lại, nếu trao đổi textlink hoặc backlink thì cần có cùng chủ đề và đa dạng text, đa dạng dofollow và nofollow.

Xem thêm

Nên dùng backlink dofollow hay nofollow
Mua bán link có bị phạt

2 nhận xét :

  1. Tại sao bạn mua backlink lại dễ bị phạt? Bởi vì bạn đã mua trên một site, ví dụ như backlink gov nhưng có nội dung không hoàn toàn phù hợp với nội dung của bạn.

    Nếu bạn có một bài viết về xe đạp điện, bạn hoàn toàn có thể đặt textlink trên blog seo của Văn Nguyễn nếu trong bài viết đó viết về xe đạp điện

    Trả lờiXóa
  2. Mình cần trao đổi text link ẩm thực.
    Liên hệ 0965347909 Mr Hải.
    Cảm ơn Admin.

    Trả lờiXóa