Các lỗi 404 (link gãy) có ảnh hưởng tới seo không?

Nếu bạn làm web kinh nghiệm thì bạn sẽ thấy các lỗi 404 không hề ảnh hưởng tới seo nhưng lại gây khó chịu về trải nghiệm cho người dùng... Vì sao?

Các lỗi 404 (link gãy) có ảnh hưởng tới seo không
Các lỗi 404 (link gãy) có ảnh hưởng tới seo không

Trong ba ngày qua, Văn Nguyễn đã ngẫu hứng chia sẻ lại ba bài viết về các lỗi 404 (còn được gọi là link gãy). Nếu bạn chưa đọc thì tham khảo tại:

Lỗi 404 là gì
Nguyên nhân website bị lỗi 404
Cách khắc phục lỗi 404

Còn bây giờ, bạn sẽ hiểu rõ về link gãy có ảnh hưởng tới công việc seo website của bạn. Trên các blog mà Văn Nguyễn đọc, nhiều người nói rằng các link gãy 404 được báo trong webmaster tool sẽ ảnh hưởng tới chất lượng seo của bạn. Đó chỉ là võ đoán, chưa qua kiểm nghiệm.

Để kiểm chứng, Văn Nguyễn đã cho một vài site như wikilover.com, http://dulich.wikihoidap.com/ hoặc http://dulichnhatrang.wikihoidap.com/ xảy ra hàng loạt lỗi 404. Chẳng hạn như một bài viết link ban đầu là:

Link: http://www.wikihoidap.com/2015/12/cach-lam-sua-chua-dau-do.html đã được Google Index và xếp hạng nhưng sau đó Văn Nguyễn ngứa mắt lại đổi sang http://www.wikihoidap.com/2015/12/cach-lam-sua-dau-do.html cho gọn

Lúc này, nếu truy cập vào link 1 sẽ báo lỗi 404 vì đã bị xóa. Không phải chỉ 1 vài link url như thế mà cả trăm cái, nhưng qua hàng năm các blog vẫn không ảnh hưởng, chỉ ảnh hưởng nếu mình không seo và chăm chút nó.

Trên nguyên tắc, Google họ xác định thế này, nếu link nào gãy thì sẽ không có nội dung và không được xếp hạng cao, không show ra cho độc giả. Link nào, bài nào tồn tại và onpage - offpage tốt thì xếp hạng.

Nếu site của bạn không có link nào, bài nào tồn tại thì nó mới đánh giá thấp chứ không có phạt. Bạn cứ để các link lỗi 404 đó cũng chẳng sao, nó không ảnh hưởng tới seo website blog của bạn.

Có những link gãy không phải do bạn tạo ra mà ví dụ một ai đó copy link url của bạn đưa lên diễn đàn nhưng họ vô tình làm lỗi, thêm một ký tự nào đó chẳng hạn http://www.hanoiweather.info/2015/08/best-time-to-visit-hanoi-and-halong-bay.html khi độc giả truy cập vào sẽ báo link bị lỗi. Chẳng lẽ Google phạt bạn?

Tuy nhiên nó sẽ gây khó chịu cho người dùng nếu link bị gãy hoặc 404. Đặc biệt là một số link 404 sẽ trỏ về trang của bạn nhưng không hề có nội dung và nếu bạn treo banner quảng cáo Adsense thì sẽ chỉ có Adsense xuất hiện, lúc này sẽ tạo ra những nhấp chuột không tự nhiên, buộc Adsense phải cánh báo bạn.

Đối với blogspot, Văn Nguyễn có thể đặt các banners lên những site nào và không cho lên site nào, nhưng nếu dùng wordpress thì gần như đặt toàn trang (gồm cả trang 404), thật sự bất tiện nếu như bạn không rành về code.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét