Cách đặt title bài viết sao cho chuẩn seo, không trùng lặp

Mỗi khi seo hoặc viết một bài mới cho website blog, điều làm Văn Nguyễn đau đầu nhất là nên viết về cái gì hôm nay, xong lại tính nên viết nó như thế nào?

Cách đặt title bài viết
Cách đặt title bài viết chuẩn seo nhất

Sẽ tốt hơn nếu được nghĩ gì viết nấy nhưng để seo thì phải chọn cái title có chứa từ khóa cần seo trong đó, điều này hẳn bạn đã rõ.

Nhưng chọn được từ khóa rồi lại thêm một nỗi đau đầu nhức óc khác đó là làm cách nào để bao quát được tất cả từ khóa cần seo trong đó, để vớt tất cả visitors đang có nhu cầu tìm từ khóa đó.

Ngay cả bây giờ nghĩ lại chuyện này cũng như ma trận trong đầu.

Văn Nguyễn nêu một ví dụ thế này, có một cái blog về Hanoi travel và từ khóa chính để seo mà Văn Nguyễn thích đó là Hanoi weather. Nếu chỉ seo mỗi từ khóa này thì đơn giản, cứ đi đâu là ném link vào nó.

Nhưng trong mỗi bài viết thì cùng một từ khóa lại có rất nhiều cách mà độc giả sử dụng keyword khác nhau để gõ lên thanh công cụ tìm kiếm, nên nó làm Văn Nguyễn rất mệt mỏi khi quyết định nên sử dụng từ khóa nào.

Ví dụ như khi viết bài: Things to do in Hanoi old quarter (những gì nên làm khi du lịch tại khu phố cổ Hà Nội), Văn Nguyễn muốn chọn từ khóa "Thing to do in Hanoi". Chọn từ khóa thế nào thì đặt cái title như thế, chúng ta chỉ có giới hạn là 12-14 từ (dài hơn nó sẽ bị tự động cắt khi hiển thị trên serp google, trông khá xấu và không giúp độc giả hứng thú truy cập).

Nhưng trên thực tế, cũng chẳng phải độc giả nào cũng dùng từ khóa này để tìm kiếm mà có hàng chục biến thể khác nhau, như Best things to do Hanoi (không có in), Things to do in Hanoi at night, rồi Things must do Hanoi (lúc xài "to" lúc thì must) thật không biết đâu mà lần...

Thậm chí có người còn gõ: Things to do in Hanoi Vietnam hoặc Thing (không có s) to do Hanoi city...

Để seo được tốt, bạn phải ôm được các từ khóa đó vào title mà để title dài thì lại không xong, vì như ở trên đã nói chúng ta chỉ có giới hạn là 12-14 từ trên title, thậm chí 9-10 từ là đẹp, ví dụ như: Ho Chi Minh Mausoleum in Hanoi Vietnam hoặc Water puppet show in Hanoi

Nhồi quá thì cũng không đẹp, độc giả không xem không chọn.

Cuối cùng, Văn Nguyễn nghiệm ra một điều là chỉ nên chọn một cái title để dùng, chúng ta không thể ôm đồm hết được, mà nghe đâu nếu cố tình ôm từ khóa thì sẽ bị Google phạt, nhất là khi dùng tiếng Anh.

Tất nhiên bạn có thể đưa các từ khóa phụ vào trong nội dung nhưng nếu nó nằm ở title, ví dụ bài này: Best place to visit in Hanoi thì vẫn được xếp cao hơn và cũng có nghĩa sẽ bị xếp dưới nếu không có đủ từ khóa mà khách tìm kiếm trên title. Tuy nhiên cẩn thận kẻo dính nhồi nhét từ khóa

Khi xem rất nhiều trang web, Văn Nguyễn nhận thấy cũng có những người xẻ các từ khóa biến thể ra, mỗi từ là một bài viết khác nhau, ví dụ: Taxi from Hanoi airport to Old Quarter, Taxi from Hanoi airport to Hoan Kiem, Taxi from Hanoi airport to city center... Trên thực tế nội dung chúng vẫn là một, bạn sẽ viết gì với những bài viết cùng một nội dung như vậy nhưng title bài sẽ khác nhau.

Lúc này, cùng một từ khóa mà độc giả gõ là Taxi Hanoi airport sẽ hiển thị cả 2-3 bài viết trên nếu bạn seo giỏi nhưng độc giả chỉ có thể truy cập một link nhất định, và về lâu dài, google cho rằng bạn đang spam, nó hiểu lầm bạn gây trùng lặp về nội dung, các bài viết cũ đang có TOP 10 bỗng dựng rớt về trang 2-3-4...

Đây chỉ là một trong những câu chuyện về seo onpage, nó quyết định khoảng 70% hiệu quả seo website của bạn.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét