Trùng lặp nội dung khi seo website là gì?

Nếu chỉ lang thang đọc trên các diễn đàn seo và mạng xã hội thì cho đến giờ Văn Nguyễn vẫn không thể hiểu trùng lặp nội dung website là gì, cách nhận biết và xử lý nó như thế nào....

Trùng lặp nội dung
Trùng lặp nội dung: cách khắc phục như thế nào?

Đơn giản vì khi viết, những người chia sẻ không phân định rạch ròi để giúp người đọc dễ hiểu. Sau một quá trình mày mò tự thử nghiệm và tìm hiểu, Văn Nguyễn mới dần hiểu ra sự thật vấn đề và biết rõ hơn về Google. Do đó, hôm nay rảnh rỗi dành vài chục phút chia sẻ lại một cách đơn giản mà ngắn gọn vì ai cũng lười đọc cả.

Thế nào là nội dung trùng lặp?

Trên nhiều blog viết tràn lan một hồi mà không thể nói ngắn gọn rằng nội dung trùng lặp có hai dạng:

1. Trùng lặp ngay trên chính website blog của bạn

2. Trùng lặp giữa website bạn với các website hoặc mạng xã hội khác, nói đơn giản là giữa của bạn và của người khác hoặc các site khác của bạn.

Trường hợp hai được giải thích rõ hơn như sau:

Bạn viết xong một bài viết, đem đăng lên website của bạn, ví dụ như website về Địa điểm ăn chơi Hà Nội hoặc http://www.wikihoidap.com/

Sau đó, bạn đem chính bài viết đã đăng lên đó tiếp tục đăng lên các diễn đàn forum khác, các mạng xã hội (lúc này không thể biết bạn đi copy từ nơi khác về hay nơi khác copy của bạn) để tạo backlink.

Nếu bạn spin (tức là xào xáo) nội dung thì còn tạm được nhưng có lẽ thuật toán Google sẽ ngày càng tinh vi hơn, nó có thể sẽ không đánh giá cao các bài viết và website của bạn.

Bạn càng copy ra nhiều forum, mạng xã hội thì càng tồi tệ.

Kiểu thứ hai là bạn đem bài viết đó đăng lên 1 hoặc nhiều blog vệ tinh - website vệ tinh của bạn. Cũng như trên thôi, thậm chí còn bị phạt nặng hơn.

Xem thêm: Cách ngăn chặn copy bài viết

Văn Nguyễn không bao giờ làm như thế này, với lại cũng chẳng có thời gian mà làm nữa. Thi thoảng lên Forum comment dăm câu ba điều nhưng toàn là rác nên lại out ngay.

Nhưng đau đầu nhất là trường hợp một: trùng lặp nội dung ngay trên website của bạn mà Văn Nguyễn cũng loay hoay không biết tránh làm sao, kiểu gì nữa.

Đó là trên cùng 1 website của bạn có các bài viết có title trùng nhau hoặc nội dung trùng lặp. Có rất nhiều kiểu trùng lặp nội dung, do sơ ý của chủ nhân website hoặc do cố tình do đặc thù của web.

Và qua kiểm nghiệm thực tế, việc trùng lặp nội dung dù chỉ trên title cũng gây ra những tai hại. Để không mất thời gian giải thích và giúp bạn dễ hiểu hơn, Văn Nguyễn nêu ra ví dụ cụ thể.

Khi xây dựng nội dung cho blog về Hanoi Weather Văn Nguyễn có viết một bài là Things to do in Hanoi at night (ban đầu viết là at night vì nội dung chỉ nhấn mạnh vào khoảng thời gian này và rõ ràng là nó sẽ khác với Things to do in Hanoi - rộng hơn đúng không).

Sau đó, Văn Nguyễn đi seo cho cả hai từ gồm Things to do in HanoiThings to do in Hanoi at night.

Khoảng 3 tháng sau, Văn Nguyễn muốn viết thêm một bài nữa về Things to do in Hanoi Old Quarter (rõ ràng nội dung của nó sẽ khác Things to do in Hanoi at night vì nó viết về hai thứ khác nhau). Sau đó tiếp tục seo cho từ khóa Things to do in Hanoi Old Quarter.

Nhưng kể từ khi có thêm bài viết mới này thì từ khóa Things to do in Hanoi đang ở vị trí 14 nhảy xuống 43 do trùng lặp, còn Things to do in Hanoi at night từ vị trí 3 xuống 9 và Things to do in Hanoi Old Quarter xếp ở vị trí 16.

Khi tìm kiếm Things to do in Hanoi thì ko phải là link cũ của Things to do in Hanoi at night nữa mà là Things to do in Hanoi Old Quarter.

Dường như càng viết nhiều càng gây trùng lặp. Nếu gộp tất cả vào làm một được thì rất tốt, nhưng lúc đó bạn sẽ đặt title thế nào? - Thủ thuật seo mới nhất

Xem thêm: Cách đặt title chuẩn seo

Để hóa giải trùng lặp nội dung và title trên nội website, tất nhiên Văn Nguyễn đã đặt thẻ rel = canonical nhưng cũng chẳng có tác dụng rõ rệt.

3 nhận xét :

  1. Trong trường hợp bạn đi copy bài viết từ khắp nơi về thì đây gọi là đại trùng lặp về nội dung và ban đầu bài viết rất lâu index, sau đó google cũng vẫn index site bạn nhưng nó không xếp hạng cao trên serp.

    Về lâu dài, Văn Nguyễn sợ rằng một ngày nào đó nhân viên Google nghĩ ra thuật toán nếu bài viết nào bị (được) copy nhiều thì sẽ xếp bài viết gốc lên cao hơn khi tìm kiếm, tất nhiên BOT google sẽ xem xét xem bài copy đó có phải là cố tình spam, nhân bản không hay sao chép tự nhiên (do nội dung hay).

    Tại sao Google lại biết rõ chúng ta làm gì? Nếu bạn tạo 2 website, một web làm vệ tinh cho web kia và đăng 2 bài giống nhau, thậm chí nội dung khác nhau nhưng giật title như nhau, cùng hoting và tài khoản mail, webmaster tool... thì nó chỉ xếp hạng 1 hoặc hi hữu lắm mới xếp cả hai lên TOP 10. Văn Nguyễn đang tìm hiểu thêm về vấn đề này

    Trả lờiXóa
  2. bạn cho mình hỏi các site vệ tinh có nội dung giống nhau có bị fat k ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm vậy tốn công mà không hiệu quả, ngay đến mình còn ghét các site như vậy nói chi Google, giờ ko qua mặt được nó đâu bạn

      Xóa