Cách viết 1 bài báo, bức thư, cuốn nhật ký như thế nào cho hấp dẫn?

Như tôi đã từng chia sẻ, để tiết kiệm thời gian triệt để, và nhất là giờ đây chúng ta đã có được sự hỗ trợ từ một công cụ rất tuyệt vời - đó là chiếc máy vi tính với tốc độ cao, ngày càng nâng cấp và hoàn thiện, vậy thì chúng ta tại sao chúng ta không viết ngay lên “ô cửa sổ trắng” những gì chúng ta vừa nghĩ.
    
Cần viết bài trong bao lâu
Cần viết bài trong bao lâu?
Tôi đã làm theo cách đó, ngay cả với bài viết này và hàng ngàn bài viết khác, mà cảm giác nhẹ nhàng và dễ chịu hơn khi không cần phải đắn đo quá nhiều.

Có thể bạn chưa biết bắt đầu phần mở đầu như thế nào, nhưng hãy viết ngay phần giữa hoặc có khi những ký tự đầu tiên của bạn là câu kết thúc. Bạn sẽ thấy thời gian được rút ngắn lại và tiết kiệm được rất nhiều công sức.

Thậm chí, bằng cách như vậy, mạch cảm hứng của bạn còn tuôn trào ào ạt hơn – thay vì cứ ngồi đắn đo cắn bút cả chục phút mà chưa “nặn” ra chữ nào.

Chính vì cách đó, tôi có thể viết một bài viết như thế này chỉ trong 7-10 phút. Thậm chí, khi đăng và chỉnh sửa ảnh, trình bày font chữ, giao diện… còn mất thời gian nhiều hơn.

Nếu một bài khoảng 1.000 chữ, tôi chỉ viết chừng 15 phút, có khi ít hơn.

Nhiều khi, chỉ đặt bút loáng một cái đã có 1.500 chữ hoặc 2.000 chữ nếu vấn đề đặt ra là điều mà tôi thích thú.

Vừa viết, tôi vừa tư duy và định hình nhanh bố cục.

Có khi tôi nghĩ, câu này nên để lên phần mở đầu còn đoạn này dán xuống kết thúc, vậy là chỉ một thao tác: copy and paste để sắp xếp lại các đoạn theo ý đồ và bố cục.

Tôi tin, bạn sẽ làm được như tôi. Nếu muốn có thêm nhiều kỹ năng hữu ích khác, hãy đọc thêm các bài viết mà tôi chia sẻ - có khi nó nằm ở một ngóc ngách nào đó có thể bạn chưa mò tới.

Một lúc nào đó, có khi bạn nghĩ: tại sao mình không có thêm 5-10 ngón tay nữa để viết nhanh hơn những điều trong đầu đang nghĩ.

Nếu năng lực đánh máy chậm do các ngón tay thì bạn cần luyện, nhưng bây giờ đa phần đều “đánh piano” rất tốt.

Nếu bạn có khả năng viết lách tốt, văn phong trôi chảy, biết cách trình bày bài viết, bạn hãy thử sức trở thành cộng tác viên của trang này (sẽ được hướng dẫn cách viết để trở nên hoàn thiện): http://www.wikihoidap.com/2016/05/viet-bai-kiem-tien.html

Phần tiếp theo: Nên mở đầu một bài viết ra sao, làm thế nào mà bạn cứ loay hoay mãi vậy: http://www.thuthuatseomoi.com/2017/01/cach-viet-blog.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét