Cách ngăn chặn website (blog) bị backlink - textlink "bẩn"

Nếu blog hoặc website của bạn bị dính backlink bẩn (còn gọi là backlink xấu) thì cần phải xử lý như thế nào, nó có ảnh hưởng tới seo không?

Website (blog) bị backlink - textlink "bẩn" (xấu) & cách xử lý
Website (blog) bị backlink - textlink "bẩn" (xấu) & cách xử lý

Trước tiên bạn cần tìm hiểu xem Backlink xấu là gì?

Hôm nay, tình cờ đọc trên một diễn đàn nước ngoài chuyên về seo, Văn Nguyễn thấy có vài người nói rằng bây giờ thuật toán Google đã có sự thay đổi nhỏ về việc xem xét xử phạt các backlink xấu - backlink bẩn.

Trước đây, nếu có một trang web xấu nào đó trỏ tới blog website của bạn thông qua full link trang chủ hoặc link bài viết cụ thể nào đó, hoặc thông qua một textlink bẩn (xấu xa, text đen) thì sau đó site của bạn sẽ bị phạt bằng cách giáng hạng hoặc mất tích trên Google Search.

Tuy nhiên hiện nay, do có nhiều người sử dụng chiêu thức này để chơi xấu người khác, ví dụ đem link blog đối thủ đi đặt lên một web đen và thậm chí còn gắn vào một textlink nhạy cảm... Sau đó, để chống chịu với cơn bão backlink bẩn  này (có người lên tới 20-40% text bẩn), Google đã cho ra tiện ích từ chối backlink spam, backlink bẩn, text xấu... đó là:

Bạn chỉ việc vào đó disavow cái link xấu đi là xong, chi tiết hãy tìm trên mạng, nhắc lại thêm dài dòng.

Nhưng làm thế này cũng gây bất tiện và nhiều khi hành xử oan cho các publisher  chân chính. Vì vậy, Google quay về sử dụng thuật toán không còn phạt các backlink, text bẩn nữa mà coi như đó là những text link không có giá trị.

Đồng nghĩa với việc nó chỉ coi những backlink giá trị mới tạo ra tín hiệu giá trị để xếp hạng cao cho bài viết của bạn.

Văn Nguyễn cũng kiểm chứng khá nhiều site bị text bẩn khi có từ khóa lên top 10 bị kẻ hèn hạ dùng chiêu bắn backlink bẩn để chơi bẩn nhưng các từ khóa của họ vẫn không bị tụt hoặc chỉ giảm nhẹ như để báo động cho chủ nhân biết để tiến hành kiểm tra và disavow chúng.

Do đó, bạn không cần phải lo lắng với backlink bẩn nữa. Tuy nhiên, có một sự thật là nếu web hoặc blog vừa ra đời dưới 6 tháng mà dính backlink bẩn thì vẫn bị phạt. Còn nếu site bạn đã có tuổi 1-2-3 năm thì backlink bẩn không gây ảnh hưởng, đặc biệt là khi bạn có khá nhiều domain trỏ backlink về (đa dạng backlink) và có nhiều site chất lượng trỏ về site bạn.

Để cẩn thận, hãy disavow nhưng site bạn không thích hoặc tin tưởng. Chỉ cần vào WMT là tìm thấy backlink bẩn, không cần xài ahrefs cho tốn tiền vì khi nào WMT có backlink là backlink đó mới có giá trị, còn trên ahrefs có thể sớm hơn nhưng chưa chắc đã tạo tác dụng.

Xem thêm: Cách kiểm tra backlink xấu

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét