Nên seo bài viết hay seo label & tag?

Nên seo bài viết hay seo tags và labels, có nên seo tag và label không?

Hôm nay Văn Nguyễn rảnh rỗi và muốn cắt nghĩa, giải thích cho câu hỏi này để những người mới lần đầu tập seo, học seo thử nghiệm và thêm kinh nghiệm... Đây chỉ là quan điểm của cá nhân, bạn đọc coi đó như một cách để tham khảo thôi.

Nên seo bài viết hay seo label & tag
Nên seo bài viết hay seo label & tag

Trên thực tế không chỉ bạn mà cả Văn Nguyễn khi seo và viết nội dung thường gặp trường hợp một nội dung hoặc trang web, blog có cả bài viết riêng lẻ (ai đó còn gọi là landing page) và các tags hoặc labels.

Nếu bạn chưa hiểu định nghĩa, hãy đọc lại bài:

Tags và Label là gì

Chắc bạn cũng đã tìm hiểu kỹ rồi nên để không làm bạn mất thời gian, Văn Nguyễn nói ngay luôn rằng nếu bạn seo một bài viết sẽ dễ lên hơn seo 1 label hoặc tag.

Nhưng nếu có nhiều bài viết cùng một chủ đề sẽ gây ra hai bất tiện:

Một là dễ làm trùng lặp và Google họ không thích điều này, độc giả cũng không thích vì các bài gây lủng củng.

Hai là không thể và không muốn seo cho từng bài riêng rẽ một vì rất mệt, mất nhiều thời gian, ngay cả bạn có đi link nội bộ thì cũng không khéo tạo ra spam internal link.

Lúc này, bạn phải tính tới seo tag hoặc label cho nó, ví dụ như bạn có các bài viết về Chữa vô sinh bằng các bài thuốc đông y, Sữa đậu nành có gây vô sinh hay không, Bạn trai bị vô sinh phải làm sao, Bệnh viện nam học nằm ở đường nào Hà Nội, Bị mắc bệnh vô sinh có chữa được không... thì nên seo label là Cách chữa trị bệnh vô sinh cho dễ.

Và có một đặc điểm là các web làm bằng wordpress sẽ seo tag hoặc category dễ hơn label của blogspot.

Nếu dùng blogger thì cần phải cài lại code để lệnh cho BOT Google index các label (thẻ, nhãn) nếu không là nó không index label trên blog.

Bạn đọc chi tiết tại mục hướng dẫn cách seo labels blogger

Nhưng dùng wordpress thì lại có nhược điểm mà sau 2 năm thử nghiệm Văn Nguyễn phát hiện là thằng này chơi cả tag lẫn category nên gây trùng lặp ngay trên chính nó, ví dụ như khi bạn seo bài về Du lịch Mộc Châu với tag là Mộc Châu và category cũng là Mộc Châu.

Lúc này, bạn phải lệnh cho nó chỉ index một trong 2 thứ, một là tags không thì category (vào plugin seo mà bạn xài có phần cài đặt lệnh).

Nếu một trang nhỏ, bạn không nên seo tag và label vì dễ gây ra trùng lặp giữa bài viết và label hoặc tag (cái bí mật này sẽ chia sẻ trong bài khác). Nhưng nếu là site tin tức thì buộc phải seo label hoặc tag.

Hôm nay check thử từ khóa "hướng dẫn seo offpage" lại thấy show 2 bài viết trên serp: Một là bài về hướng dẫn seo offpage. Hai là label thủ thuật seo offpage

Nhiều label khác của Văn Nguyễn cũng đã lên TOP khi search ví dụ như: http://dulich.wikihoidap.com/search/label/Du%20l%E1%BB%8Bch%20%C4%90%C3%A0%20N%E1%BA%B5ng nhưng tùy thời điểm nếu đi link nhiều cho bài viết thì bài lên serp còn đi link nhiều cho label thì "beo" lên TOP.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét